Hướng dẫn thi công lớp phòng nước Radcon Formula 7

Thứ năm - 18/05/2023 23:25
Hướng dẫn thi công lớp phòng nước Radcon Formula 7 chi tiết, xử lý chống thấm hoàn hảo. Liên hệ mua Radcon Formula 7 tại chống thấm Hưng Phát - Tel/zalo: 0945818877

Hướng dẫn thi công lớp phòng nước Radcon Formula 7

Hướng dẫn thi công lớp phòng nước Radcon Formula 7 chi tiết, xử lý chống thấm hoàn hảo. Liên hệ mua Radcon Formula 7 tại chống thấm Hưng Phát - Tel/zalo: 0945818877

1. Lưu ý khi thi công chống thấm Radcon Formula 7
Radcon Formula 7 phải được thi công trên bêtông đã đạt tối thiểu 7 ngày tuổi, trừ khi có sự chỉ định khác của nhà sản xuất.

Chất nền phải được làm sạch, khô bề mặt và sạch bụi.

Tất cả những phần thải của các hợp chất xử lý bề mặt bêtông phải được làm sạch trước khi thi công.
Tất cả những chất liệu ngoại lai với bêtông có khả năng ngăn cản khả năng thẩm thấu của Radcon Formula 7 phải được lột bỏ.
Những chỗ bị nứt hoặc bọng rỗng phải đục rộng ra, xử lý với Radcon Formula 7, sau đó hòan thiện bằng những vật liệu gốc xi măng, hoặc bằng hệ thống sữa chữa vết nứt, hệ thống phun thích hợp khác.
Việc đổ bê tông tốt phải tuân thủ những điều kiện xử lý thích hợp, đầm rung kỹ.
Tạm ngưng thi công phun Radcon Formula 7 khi nhiệt độ môi trường lúc thi công dưới 5°C hoặc trên 40°C.

Định mức thi công Radcon Formula 7

Định mức thi công: thông thường phun 1 lít cho 5m² bề mặt bêtông. Có thể linh hoạt tùy theo sự hấp thu của chất nền.
Với khu vực có vết nứt: phải thêm 1 lít cho 3 mét dài để xử lý vết nứt.
Một nhân viên thi công đã qua đào tạo có thể sử dụng một máy phun Radcon Formula 7 từ phuy 200 lít với định mức phun là 800 m²/giờ.

Các yêu cầu về duy tu bảo dưỡng

BA33/90 Department of Transport Highways & Traffic Departmental Advice Note BA 33/90, “Impregnation of Concrete Highway Structures”, đã đề cập: nơi nào có dấu hiệu ẩm ướt loang lổ bên dưới bề mặt, thì ta có thể chỉ ra rằng màng phủ chống thấm sàn đã bị hư hại, cần phải được xem xét đến khả năng thay đổi sớm nếu sau khi kiểm tra thấy các tấm màng phủ chống thấm đã không còn hoạt động hữu hiệu nữa.”
a. Màng phủ, do không nằm trong kết cấu bê tông và là vật ngoại lai, nên có thể bị hư hại hoặc là do kết cấu bị hư hại với những vết nứt rộng qúa chỉ tiêu cho phép theo quy chuẩn BS 5400 : Phần 4.1.1.1 : 1990, hoặc do bị võng sàn quá mức, hoặc do thi công cẩu thả.
b. Việc sữa chữa bằng Radcon Formula 7 sẽ tiết kiệm được chi phí rất nhiều, vì nó tạo ra lớp màng phủ chống thấm nằm trong lớp vỏ bêtông, cho phép kiểm tra các sự cố bằng mắt thường, và có thể trực tiếp xử lý cục bộ khu vực bị hư hỏng của kết cấu, mà không phải thi công xử lý lại Radcon Formula 7 toàn phần.
c. Như là rào cản không thấm nước, Radcon Formula #7 tái họat động với hơi ẩm và silicate hiện hữu dưới dạng một rào cản không thấm nước nhưng cho phép thoát hơi nước bên dưới bề mặt chống lại sự xâm thực của clorua và nước đối với cốt thép, bất kỳ khu vực bị hư hại nào cũng có thể dễ dàng được xử lý sau khi kiểm tra bằng mắt và áp dụng các quy trình xử lý đường nứt lớn & phương pháp sữa chữa kết cấu theo hướng dẫn của nhà sản xuất ghi trong bảng dữ liệu kỹ thuật.

Dụng cụ thi công

Radcon Formula 7 có độ nhờn tương tự nước do đó rất dễ dàng áp dụng. Tùy mỗi dạng hạng mục cần áp dụng mà các thiết bị thi công được chọn sử dụng.

Hệ thống thiết bị thi công từ các bình xịt cầm tay dành cho các việc chi tiết, những nơi có diện tích nhỏ hẹp đến các bình phun có dùng động cơ dành để xử lý các bãi đậu xe, mặt sàn cầu đường hay các đường băng.
Bình cầm tay: Loại này thường dùng xử lý cho các phần nhỏ, hẹp (các phần ngóc ngách cốt thép). Đồng thời, cũng rất lý tưởng cho việc xử lý các lỗ rỗng (các hốc trong bê tông) hay những hạng mục chỉ một vài mét vuông.
Bình đeo lưng dạng phun: Nhãn hiệu Solo, áp suất 30psi, phun xử lý trong một giờ được từ 100 đến 150m2. Bình phun này rất lý tưởng cho xử lý các bề mặt sàn bê tông, hành lang hay các ban công…..(những hạng mục có diện tích lớn vừa)

Bình phun áp lực chống thấm chuyên nghiệp: Trên những hạng mục có diện tích rộng lớn, bình phun sử dụng động cơ có khả năng phun xử lý được từ 600 đến 800m2 trên 1 giờ.

Thiết bị trên nên được sử dụng ở áp suất thấp nhất (30psi) để tạo ra như bụi sương, vì sản phẩm có thể  bị lãng phí nếu có gió khi phun xử lý. Bình phun loại này thường kết hợp một máy bơm hơi 1,5 sức ngựa, ống vòi chuyên dùng để dễ dàng di chuyển trên công trường.

Lưu ý:

  • Chắc chắn rằng tất cả các vết bẩn gỗ, thuỷ tinh, nhôm, các hàng rào kim loại đã được sơn phải được che bảo vệ khỏi Radcon #7.
  • Để làm sạch các thiết bị, nên xúc mạnh các thiết bị này trong nước.
  • Nên có sự hướng dẫn của Radcrete trước khi sử dụng Radcon Formula #7 hay tham khảo tài liệu kỹ thuật  về hệ thống hàn gắn của Radcrete cho các chi tiết cụ thể.

Hướng dẫn chi tiết thi công chống thắng bằng Radcon Formula 7

MÃ SỐ

CÔNG ĐOẠN THI CÔNG

CÁCH THỨC & CÔNG CỤ THỰC HIỆN

YÊU CẦU KỸ THUẬT

& CHẤT LƯỢNG


A
Chuẩn bị bề mặt bê-tông  
  A.1
Vệ sinh bề mặt
Loại bỏ & làm sạch toàn bộ tạp chất ngoại lai với thân bêtông.
A.1.1  Dọn sạch các mảng hồ vữa, bêtông dư thừa còn sót & bám trên sàn bê tông  Dùng đục bằng thép và búa tay. Dọn sạch.
A.1.2  Tẩy sạch :
+ Các hoá chất như dầu nhớt, bitum, vết sơn (vấy bẩn trên bề mặt)
+ Các tạp chất như gỗ dăm, than củi, đất sét (nằm lẫn tại lớp vỏ bêtông)
+ Các lớp váng ximăng dày .
 Dùng búa chém lưỡi mỏng để băm chéo vào bề mặt sàn (thao tác băm chéo và hơi trượt làm giảm lực va đập thẳng )  Tẩy sạch và để lộ tối đa bề mặt bê tông thật.

A.1.3

Mài toàn bộ bề mặt sàn để làm bung tróc hết lớp váng hoá chất bảo dưỡng bê tông và các tạp chất, bụi còn sót lại.

Dùng máy chà cầm tay có gắn chén cáp thép ( chổi mài)

 Có thể phải mài 2-3 lần tại các khu vực sàn bê tông bị dơ nhiều hoặc ố vàng (do nước bảo dưỡng bêtông bị nhiễm sắt và nhiễm phèn).

 

 Chú ý quan trọng: không  yêu cầu và không cần thiết xử lý nhẵn hoặc phẳng bề mặt bêtông. Chấp nhận bêtông có bề mặt thô nhám bất kỳ.

A.1.4 Dọn và làm sạch bụi bề mặt bê tông bằng các phương tiện :+ chổi quét tay và xô để hốt+ máy nén khí,+ máy thổi cầm tay Sạch bụi tối đa.

A.2
Xử lý các khuyết tật  bề mặt bê tông  

A.2.1

 

 

Băm dò phát hiện và xử lý các lỗ rỗ, bọng rỗng tổ ong.

Dùng phương pháp trực quan và đục thăm dò các khu vực còn lưu giữ độ ẩm ướt lâu hơn nơi khác + Đục rộng và sâu cho đến phần bê tông đặc chắc.
+ Không xử lý trám trét vữa ximăng cho các phần này trước khi xử lý chống thấm bằng Radcon Formula #7 (việc này được thực hiện theo trình tự ghi tại điểm B.3 của quy trình)
A.2.2 Xử lý các vết nứt chân chim (do co ngót ) Không đục cắt để mở rộng bề mặt. Chỉ thổi sạch bụi lấp bám bên trong. Làm sạch bụi để đảm bảo tiếp nhận được nhiều chất Radcon Formula #7 hơn bình thường

A.3

Xử lý các phần kỹ thuật của  bề mặt bêtông
 

A.3.1

Các lỗ  công tác xuyên sàn  (phát sinh ở phần đúc cánh hẫng)

+ Phải được đục gỡ toàn bộ hay tối thiểu 1 phần trên của các ống nhựa ra ít nhất sâu xuống 4cm.
+ Nếu các lỗ đã lỡ được trám vữa ximăng hay bê tông đá mi thì vẫn phải đục mở lại sâu xuống tối thiểu 4cm để loại bỏ phần ống nhựa này.
+ Trám lại bằng vữa sửa chữa không co ngót ( grout ) hoặc bêtông đá mi.
 

 

Làm sạch và trám kín hoàn thiện bêtông.

A.3.2 Đường mạch ngừng thi công (phát sinh giữa các lần đổ bê tông không liên tục) + Thực hiện các phân đoạn (A.1.1) , (A.1.2), (A.1.3), (A.14)
+ Không trám trét hồ vữa ximăng trước khi xử lý chống thấm Radcon Formula #7.
Làm sạch & tạo đủ điều kiện để tiếp nhận Radcon Formula #7 nhiều hơn bình thường
A.3.3 Các râu thép chờ còn thừa ló trên mặt sàn. + Đục bêtông rộng quanh râu thép và sâu tối thiểu 2cm.
+ Đục hoặc cắt bỏ râu thép bằng máy cắt hoặc mỏ hàn
Cắt âm qua lớp vỏ bêtông ít nhất 2cm.

A.3.4

Xử lý các lỗ thoát nước sàn.

Trong trường hợp các lỗ chờ chưa được lắp đặt ống và phễu thu thoát , thân bêtông còn lộ mặt ra, thì chỉ cần làm sạch bề mặt bêtông, sau đó phun Radcon Formula #7 theo định mức tối thiểu 1lít/ 5m2 tiết diện thân ống bêtông rồi xử lý nước theo quy trình. Đảm bảo chống thấm tuyệt đối cho bề mặt của thân lỗ bêtông.

A.4

Xử lý khô bề mặt bêtông
Chỉ đòi hỏi thực hiện trước khi thực hiện công đoạn phun Radcon Formula #7.
A.4.1 Làm khô bề mặt bêtông Dùng 1 trong các phương pháp sau:
+ Lợi dụng nắng trời và sức gió tự nhiên,khi điều kiện khí hậu thuận lợi.
+ Dùng máy nén khí thổi khô bề mặt
Dùng trực quan nhìn thấy khô không ẩm.
Độ khô của bề mặt bêtông đạt khi dùng ngón tay trần sờ mạnh vào và không thấy ẩm.

B

XỬ LÝ CHỐNG THẤM
(Do đơn vị Chống thấm chịu trách nhiệm thi công)
 

 

B.1

 

Phun chất chống thấm Radcon Formula #7 lên toàn bộ bề mặt sàn cầu

Với định mức phun xử lý bình quân là 01 lít Radcon Formula #7 cho 05mbề mặt sàn bêtông ximăng.

 

Thiết bị phun được sử dụng như sau :

+ Nếu việc thi công được phân theo từng nhịp hoặc từng mảng nhỏ,không thi công đại trà, thì sử dụng bình phun đeo lưng, có dung tích thùng chứa 15-20 lít . công suất có thể đạt được 150M2/giờ thi công.

+ Nếu việc thi công được thực hiện đại trà, trên toàn bộ các nhịp  thì có thể sử dụng máy phun áp suất trực tiếp đưa vòi vào thùng chứa 200 lít Radcon Formula 7. Công suất có thể đạt được 500-800M2/giờ thi công.

+ Phải tiên liệu khả năng về thời tiết : không có mưa ít nhất 3 tiếng trong khi đang thi công phun Radcon Formula #7 .

 

+ Chấp nhận nếu có mưa phùn nhẹ ngay sau khi phun Radcon Formula #7.

+ Nếu có gío thổi mạnh thì phải hạ thấp và áp vòi phun gần vào bề mặt bêtông, nhằm tránh thất thoát Radcon Formula 7 theo gió.

B.1.1

Xử lý phun Radcon Formula 7 tại các khuyết tật bê tông đã đục như lỗ rỗ, hốc bọng, lỗ thi công, hốc râu thép,…các lỗ bêtông thoát nước sàn chờ lắp đặt ống phễ,vv Được chú ý phun chậm và nhiều hơn các khu vực bề mặt bê tông tốt khác.

-nt-

B.1.2 Các khu vực có nứt chân chim hay nứt do co ngót, và tại các mạch ngừng thi công vị trí đổ nối sàn bê tông Được phun Radcon Formula 7 xử lý chống thấm và hàn gắn theo định mức bình quân 1lít / 4m2, vị trí & khối lượng M2 bêtông xử lý  theo định mức này phải được khảo sát trước và có xác nhận chấp thuận của TVGS.

-nt-

 

B.2


Phun nước bảo dưỡng lên toàn bộ bề mặt sàn cầu.
Để giúp Radcon Formula 7 bắt đầu hoạt động và thấm sâu vào thân bê tông.   Được chỉ định thực hiện phun bảo dưỡng nước trong 3 ngày. Nếu xuất hiện mưa phùn hoặc mưa dầm thì không cần phun bảo dưỡng nước nữa.

B.2.1

 

 

Phun nước bảo dưỡng ngày thứ nhất

+ Được thực hiện trong cùng ngày phun Radcon Formula 7.

 

+ Sau 1-2 giờ (tùy theo điều kiện môi trường thời tiết (nhiệt độ, gió…) bề mặt bêtông vừa được phun

 Radcon Formula 7 sẽ khô trở lại (sờ tay không thấy dính ướt )

+ Phun nhẹ nước bảo dưỡng(phun sương, không được phun tạo dòng chảy)

 Phun đều trên khắp bề mặt. Thực hiện 1 hay nhiều lần tùy theo điều kiện thi công cho phép.

B.2.2

 

 

Phun nước bảo dưỡng ngày thứ hai

 Việc phun nước bảo dưỡng diện tích đã xử lý Radcon Formula 7 sẽ được thực hiện tiếp tục trong ngày thứ hai, cho phép phun thành hạt lớn kể cả tạo dòng chảy.   Nếu trời có mưa thì không cần phải bảo dưỡng nước
B.2.3 Phun nước bảo dưỡng ngày thứ ba  Việc phun nước bảo dưỡng diện tích đã xử lý Radcon Formula 7 sẽ được thực hiện tiếp tục trong ngày thứ ba, cho phép phun thành hạt lớn kể cả tạo dòng chảy.  Nếu trời có mưa thì không cần phải bảo dưỡng nước

 

B.3

 

 

Xử lý bề mặt bêtông sau khi chống thấm

Trong quá trình đơn vị chống thấm phun bảo dưỡng nước, Nhà Thầu chính tổ chức thi công trám trét tại các khu vực có khuyết tật bê tông như lỗ rỗ, hốc bọng, mạch ngừng, đường rạn nứt, hốc râu thép… bằng vưa sửa chữa không co ngót (grout) hoặc bê tông đá mi.  

B.4

CÔNG TÁC KIỂM TRA 
Tùy theo yêu cầu (nếu có) của Nhà Thầu chính và TVGS  
   Sau quá trình bảo dưỡng nước và trám trét các khuyết tật , việc chống thấm mặt sàn cầu coi như đã được xử lý hoàn tất bằng sản phẩm Radcon Formula #7 Nếu có điều kiện sẽ được quây  bằng xây gạch một khu vực tiêu biểu, sau đó bơm nước ngâm tối thiểu 12 giờ để kiểm tra việc xử lý chống thấm hoàn tất.  Tùy theo yêu cầu của Nhà Thầu chính &TVGS mà đặt ra việc thực hiện công tác kiểm tra cuối cùng,

ST

 

Tác giả: admin, ST

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây