Phương pháp xử lý bê tông bị rỗ, sửa chữa bê tông bằng phụ gia bê tông

Thứ hai - 22/04/2019 03:42

ve sinh lam kho be mat ranh nut da tao hinh v

ve sinh lam kho be mat ranh nut da tao hinh v
Các cách thức xử lý bê tông bị rỗ, sửa chữa bê tông bằng phụ gia bê tông -cách xử lý các bề mặt bê tông bị rỗ như cột, dầm sau khi tháo cốp pha bị rỗ nhiều. Xử lý như thế nào? Sử dụng loại phụ gia gì để sửa chữa, và có ảnh hưởng nhiều đến kết cấu hay không.

Xử lý bê tông bị rỗ, Sửa chữa bê tông

Các câu hỏi thường gặp: cách xử lý các bề mặt bêtông bị r như cột, dầm sau khi tháo cốp pha bị rỗ nhiều. Xử lý như thế nào? Sử dụng loại phụ gia bê tông gì để sửa chữa, và có ảnh hưởng nhiều đến kết cấu hay không.

Để xử lý những ổ rỗ của bê tông cũng như phần Sửa chữa bê tông ta tham khảo thêm một số những nội dung sau:

Tiêu chuẩn cho việc hoàn thiện bề mặt bê tông sau khi tháo cốt pha

2015112521828780
Be-tong-ro-to-ong

TheoTCXDVN 4453-1995 Phần hoàn thiện bề mặt bê tông sau khi tháo cốt pha như sau:

1.Trong mọi trường hợp, bề mặt bê tông phải dược hoàn thiện thoả mãn yêu cầu về chất lượng, độ phẳng và đồng đều về màu sắc. Việc hoàn thiện đối với những kết cấu mà bề mặt bê tông không trát hoặc không bao phủ bề mặt được chia làm 3 cấp:

- F1: Hoàn thiện thông thường.

- F2: Hoàn thiện cấp cao

- F3: Hoàn thiện đặc biệt

2.Với hoàn thiện ở cấp thông thường F1, sau khi dỡ cốp pha, bề mặt bê tông phải được sửa chữa các khuyết tật và hoàn thiện để đảm bảo độ phẳng nhẵn và đồng đều về màu sắc. Mức độ gồ ghề của bề mặt bê tông khi đo áp sát bằng thước 2m khôngvượt quá 7mm.

3.Với hoàn thiện ở cấp cao F2, độ phẳng nhẵn khi kiểm tra bằng thước 2m độ gồ ghềkhông vượt quá 5mm và phải bảo đảm đồng đều về màu sắc. Toànbộ mặt mái hạ lưu đập, đường ống áp lực, trụ pin đập tràn, cửa lấy nước được ápdụng cấp hoàn thiện cấp cao F2.

4. Với hoàn thiện ở cấp đặc biệt F3, không chophép tồn tại những chỗ lồi lõm đột ngột, mọi sự sai lệch về mức độ hoàn thiện bềmặt so với đường biên thiết kế (nếu có) phải ở dạng chuyển tiếp dần. Độ phẳng nhẵn khi kiểm tra bằng thước 2m độ gồ ghề không vượt quá 4mm.

Chú thích :

  • Trạng thái bề mặt bê tông được hoàn thiện ở đây là những kết cấu mà bề mặt bê tông không trát  hoặc không bao phủ bề mặt.
  • Việc hoàn thiện thông thuường bề mặtbê tông có thể thực hiện bằng nhiều  phương pháp   khác nhau  tùy   theo   m ức độ  khuyết  tật và   tính   chất kết  cấu.  Khi sửa chữa  các khuyết tật như rỗ, xước, hở thép, nứt,...có thể thực hiện theo các phương pháp truyền thông (trát, vá, phun vữa xi măng, đụctẩy và xoa nhẵn bề mặt,...). Khi tạo độ đồng đều về màu sắc cần lưu ý vi ệc pha trộn vật liệu dể sửa chữa các khuyết tật trên bề mặt.
  • Các bề mặt hoàn thiện  cấp cao  thường được thực hiện  theo phương pháp  xoa mài  bằng máy hoặc bằng thủ công tùy theoquy mô, diện tích bề mặt kết cấu và theo quy định của thiết kế.

Về phần xử lý bề mặt bê tông sau khi tháo cốt pha:

  • Sau khi tháo dỡ cốp pha, các hư hỏng trên mặt hay bên trong của bê tông vì bất cứ lý do nào cũng cần phải được xử lý, sửa chữa ngay.
  • Nếu trên bề mặt bê tông xuất hiện các vết rỗ, lỗ hổng thì phải đục hết phần bêtông yếu và các hạt cá biệt của cốt liệu nhô lên. Sau đó rửa sạch toàn bộ bề mặtvết rỗ bằng nước áp lực và lấp đầy vữa bê tông mới vào. Hỗn hợp bê tông để lấpđầy có cùng mácvới bê tông cũ nhưng cốt liệu nhỏ hơn.Vữa bê tông lấp đầy phải được đầm chặt, miết cẩn thận.
  • Khi xuất hiện trên bề mặt bê tông các lỗ hổng, các vết rỗ lớn hoặc bê tông bêntrong kết cấu không đông đặc làm giảm khả năng chịu lực của tiết diện và khảnăng chống thấm của bê tông, đặc biệt là đối với các kết cấu bê tông cốt thépquan trọng cần phải xử lý bằng biện pháp phun vữa.
  • Các lỗ trên bề mặt bê tông còn tồn tạisau khi tháo các tấm neo ván khuôn cần phải được làm sạch và lấp đầy bằng vữaxi măng.

Sửa chữa bê tông rỗ tổ ong

  • Thi công nhiều loại vật liệu Sửa chữa bê tông (gốc epoxy hoặc gốc xi măng polyme cải tiến) bằng nhiều kỹ thuật (cán một lớp vữa hoặc dặm vá hoặc rót vữa) tùy thuộc vào kích cỡ và vị trí của phần bê tông bị rỗ.

Chuẩn bị mặt bằng

  • Loại bỏ bê tông bị rổ tổ ong hoặc bê tông yếu bằng các biện pháp cơ học. Những khu vực cần sửa chữa phải sạch, đặc chắc và không nhiễm bẩn.
  • Ở những nơi chạm cốt thép (có hoặc không có sự ăn mòn), sử dụng qui trình sau: thổi cát hoặc dùng bàn chải sắt để làm sạch cốt thép khỏi các chất nhiễm bẩn và rỉ sét. Nếu thanh thép chỉ để lộ phân nữa đường kính thì đục phần dưới cốt thép để lộ ít nhất:
  • Khoảng trống 10 mm giữa thép và bê tông xung quanh nếu dùng vữa thi công bằng tay hoặc vữa rót (không trộn với đá).
  • Khoảng trống 30 mm giữa thép và bê tông xung quanh nếu dùng vữa rót trộn với đá cốt liệu 10 mm.
  • Tại những vị trí cạnh, đục vuông góc với bề mặt bê tông để tạo độ sâu tối thiểu để vật liệu sửa chữa kết dính tốt với bê tông không bị nứt ví dụ đục sâu vào 10mm.
  • Tạo những hình dạng càng đơn giản càng tốt, ưu tiên tạo các đường thẳng và các góc
  • Bề mặt bê tông phải sạch và bảo đảm bề mặt không có các cốt liệu vụn vỡ và không bị rổ tổ ong
  • Bão hòa bề mặt với thật nhiều nước sạch. Không được để đọng nước.

Sửa chữa bê tông bằng phương pháp thủ công

- Sika MonoTop 610 Chất kết nối và chất ức chế ăn mòn.

- Sika MonoTop R Vữa sửa chữa với độ dày lên đến 20 mm

- Hoặc Sika MonoTop 615HB Vữa sửa chữa công nghệ cao với độ dày lên đến 60 mm và đặc biệt dùng để sửa chữa trên trần.

Trộn Sika MonoTop 610 với nước sạch theo như hướng dẫn trong bản chi tiết sản phẩm.

Thi công chất kết nối bằng cọ sơn cứng lên bề mặt đã được làm ướt và phần cốt thép lộ ra.

Trộn vữa sửa chữa Sika MonoTop R hoặc Sika MonoTop 615 HB theo như hướng dẫn trong bảng chi tiết kỹ thuật.

Thi công Sika MonoTop R hoặc Sika MonoTop 615 HB lên trên chất kết nối vẫn còn đang ướt bằng bay với độ dày không quá 20 mm đối với Sika MonoTop R và không được quá 60 mm đối với Sika MonoTop 615 HB. Nếu độ sâu của nơi sửa chữa vượt quá độ sâu hướng dẫn thì thi công thành từng lớp với thời gian bảo dưỡng từ 12 giờ đến 3 ngày.

• Bảo dưỡng ít nhất 3 ngày bằng cách phủ bao bố ướt hoặc dùng chất bảo dưỡng đã được phê duyệt (dãy sản phẩm Antisol)

Xem danh mục phụ gia bê tông tại Đây

Sửa chữa bê tông bằng ván khuôn – áp dụng với bê tông rỗ tổ ong lớn

Vật liệu:

 Sikadur 732 hoặc SikaTop Armatec 110 Epocem: chất kết nối thi công lên bề mặt bê tông khô và thép (Sikadur 732) hoặc bề mặt bê tông ướt và thép (Sikatop Armatec 110 Epocem)

SikaGrout 214 - 11 : vữa rót gốc xi măng không co ngót.

Qui trình thi công:

Trộn Sikadur 732 hoặc SikaTop Armatec 110 Epocem theo như hướng dẫn trong bản chi tiết kỹ thuật. Trong vòng thời gian cho phép thi công (xem bảng sau), phải thi công những sản phẩm này lên bề mặt bê tông và thép bằng chổi.

Dựng ván khuôn thích hợp lên trên nền bề tông cho khu vực sửa chữa và niêm kín bằng chất trám khe. Cần tạo các lỗ thông hơi để bảo đảm ván khuôn được đổ đầy vật liệu sửa chữa.

Trộn SikaGrout 214 - 11 theo như hướng dẩn trong bản chi tiết kỹ thuật và nếu cần trộn thêm đá 10mm thực hiện qui trình sau.

Trong thời gian mở của chất kết nối (xem bảng sau), rót vữa vào ván khuôn và vỗ nhẹ ván khôn bằng búa. Không nên dùng cần rung để đầm vữa rót. Trong khi đổ, các lổ thông hơi sẽ được bịt kín từng cái một vữa dâng lên.

Để yên ván khuôn trong vòng ít nhất 3 ngày và bảo dưỡng đúng phương pháp khu vực sửa chữa bằng bao bố ướt hoặc dùng chất bảo dưỡng đã được phê duyệt (dãy sản phẩm Antisol).

Sikadur 732 - SikaTop Armatec 110 Epocem

Thời gian cho phép thi công ở 300C 40 phút 3 giờ

Thời gian mở ở 300C 3 đến 4 giờ 6 đến 8 giờ

Qui trình thi công (tiếp theo)

Trộn theo tỉ lệ SikaGrout 214-11 + đá 10mm

Lổ hổng sâu < 10mm =" 1"> 80 mm

SikaGrout 214-11 : Đá 10mm = 1 kg : 1 kg

Lưu ý:

- Lượng nước = 15 % - 16 % Theo khối lượng SikaGrout 214-11.

- Đá 10mm phải sạch, không bị vụn, bở. Chúng tôi đề nghị rửa đá và giữ trong tình trạng Bề Mặt Khô Bão Hòa trước khi trộn vói SikaGrout 214-11.

- Khi trộn SikaGrout 214 - 11  + đá 10mm, sử dụng thùng trộn xoay tròn hoặc sử dụng thùng trộn xoay tròn hoặc máy trộn cưỡng bức.

 

Về phần xử lý khe nứt sau khi thi công bê tông:

 Cái này bạn phải có biên bản thống nhất giữ các bên A-B-TVGS-TVTK để đánh giá và đưa ra biện pháp xử lý

Tham khảo thêm 2 phương án Sửa chữa bê tông: sử dụng bê tông chống co ngót và phụ gia chương nở.

Nguyên lý chung khi xử lý vết nứt bê tông

- Bê tông chèn mới phải là bê tông không co ngót. Vì nếu dùng bê tông bình thường (co ngót sau khi kho lại) thì nó sẽ bị nứt lại.

Bê tông không co ngót thì có rất nhiều loại của nhiều hãng trên thị trường. Tùy vào sự thống nhất của thi công - giám sát - CĐT để áp dụng.

Dưới đây là ví dụ cụ thể để bạn tham khảo:

Xử lý nứt bê tông

Giới thiệu

Trong quá trình thi công các công trình có kết cấu bằng bê tông, bê tông cốt thép, một số nhà thầu tiên tiến đã áp dụng những phương pháp bảo dưỡng mới như dùng nước đá để trộn bê tông, khe co giãn, sử dụng bao nylon, đắp bao tải, đắp cát, tưới nước… nhưng vẫn khó tránh khỏi hiện tượng bê tông bị nứt, nhất là những vết nứt có kèm theo rò rỉ nước như sàn sân thượng, tường tầng hầm, bể chứa nước, đập thủy điện…khiến các chủ đầu tư, các nhà tư vấn xây dựng phải lo lắng. Những vết nứt này tạo tâm lý không an toàn cho người sử dụng. Vì thế, một số công trình có xuất hiện vết nứt đã phải tạm ngưng để chờ kiểm định lại và tìm phương pháp sửa chữa, chống nứt bê tông, cũng có những vết nứt phải đập bỏ do không hiểu biết về vết nứt, dẫn tới lãng phí thời gian và thêm tốn kém chi phí do công trình chậm đưa vào sử dụng.                           

Keo PU sửa chữa nứt bê tông

Sau khi được sửa chữa với những loại keo chuyên dụng, bê tông được tăng khả năng chịu lực, chống ăn mòn do thời tiết, và tăng tuổi thọ (Ngay tại vị trí bị nứt, sau khi bơm keo, chất lượng bê tông tốt hơn bê tông ở những vị trí lân cận).

Hai loại keo được sử dụng để xử lý vết nứt có các ưu điểm sau:

- Độ nhớt thấp nên keo dễ dàng thấm sâu và lan toả vào bên trong các khe nứt

- Kết dính các vết nứt rất tốt sau khi đóng rắn (kể cả bề mặt ướt)

- Không co ngót (Do không chứa các hợp chất bay hơi)

- Có khả năng kháng nước và hoá chất tốt

Phương pháp sửa chữa vết nứt – chống nưt bê tông

Quy trình sửa chữa vết nứt phải tuân theo một số bước cơ bản sau:

- Khảo sát hiện trạng và đưa ra biện pháp xử lý phù hợp với từng loại vết nứt. Có hai loại vết nứt thông thường: vết nứt do quá tải và vết nứt do co ngót. Đối với vết nứt do quá tải, cần tiến hành gia cố kết cấu kết hợp với việc xử lý nứt.

- Áp dụng một trong hai phương pháp xử lý chính sau:

a) Phương pháp thủ công - dùng xy lanh

Phương pháp này sử dụng cho các cấu kiện có chiều rộng vết nứt nhỏ và chiều sâu không lớn (sàn nhà , tường bể nước...) , khối lượng keo vào vết nứt ít, dụng cụ tăng giảm áp lực bằng các dây cao su.

Công tác chuẩn bị:

Nhân lực: Cán bộ kỹ thuật + công nhân lành nghề

Vật tư: Giàn giáo, bàn chà sắt, bát tròn, xy lanh, vữa ATM, dây điện, bóng đèn, bao tay, mái mài, keo Epoxy

Khảo sát kỹ mặt bằng trước khi thi công

Quy trình thi công

Sau khi chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, mặt bằng, tiến hành thi công 6 bước như sau :

Kiểm tra các vết nứt cẩn thận để xem độ dài và độ rộng.

Chuẩn bị bề mặt thật kỹ, làm sạch dầu, bụi bẩn bằng bàn chải hay dung môi nơi cần bôi chất bám dính Matit vàng.

Dụng cụ : thước đo vết nứt, bàn chải sắt, máy mài                   

 

Xác định vị trí các điểm cần gắn xy lanh để bơm dựa vào các thông số kỹ thuật của xy lanh và độ rộng vết nứt

Gắn bát nhựa vào đúng tâm vết nứt đã được đánh dấu bằng keo Matit vàng.

Khoảng cách giữa 2 bát nhựa khoảng từ 15 cm đến 20 cm.

Trám Matít vàng dọc theo các vết nứt nhằm tránh keo tràn ra ngòai khi bơm keo

Sau khi keo Matit vàng đã khô cứng, hút keo vào xy lanh và gắn xy lanh lên các bát đã gắn từ trước

Khi xy lanh thứ nhất đã hết keo thì gắn thêm xy lanh thứ hai tại cùng một vị trí

Bơm từ từ cho đến khi keo không vào nữa, để ra tăng áp lực trong khi bơm có thể tăng cường thêm các dây cao su

Sau khi keo đã lão hóa được 2 giờ, lấy xy lanh ra, dùng đục và máy trà nhám làm phẳng vị trí vết nứt sau khi bơm keo

Công tác nghiệm thu

Sau khi đã bơm, đợi keo đạt cường độ quy định, tiến hành nghiệm thu:

Khối lượng: Đo thực tế khối lượng làm ngoài công trường bằng thước thép hoặc thước dây

Chất lượng: Tiến hành khoan mẫu hiện trường tại vị trí bơm keo, sau đó đem đi nén mẫu, nếu vị trí phá hoại mẫu nằm ngoài phạm vi bơm keo là đạt yêu cầu.

Xử lý bơm keo PU vết nứt sàn bê tông

Dùng máy cắt bê tông cắt hình chữ V dọc theo vết nứt rộng khoảng 2cm sâu khoảng 1,5cm.

Dùng mũi khoan lỗ loại 18 ly khoan vào giữa tâm vết cắt vết nứt.

Dùng mũi khoan lỗ loại 10 ly khoan vào giữa tâm của lỗ khoan 18

ly và giữa tâm vết nứt.

Vệ sinh quét thật sạch sẽ vết cắt vết nứt và lỗ khoan.

Cấy ốc kim loại vào các lỗ khoan tại các điểm đã định khoảng

cách 20cm đến 30cm.

Trám toàn bộ đường cắt, lỗ khoan cấy sắt bằng hoá chất SiKa dur 731. để khô cứng sau một ngày.

Dùng bơm áp lực chuyên dùng bơm hoá chất SiKa dur 752 thông qua ốc kim loại đến khi đầy kín hàn vết nứt. (Theo đúng qui trình của SIKA).

Xử lý bơm keo PU vết nứt tường bê tông

Tường bơm từ dưới bơm lên cao, Sàn bơm từ mặt sàn trên bơm xuống, lần lượt theo thứ tự các ốc kim loại để bơm (ốc dạng van một chiều) tuỳ theo từng trường hợp cụ thể.

Bơm xong sau một ngày đã khô cứng tháo đầu ốc hoặc dùng máy cắt hoặc mài đầu ốc cho phẳng đẹp.

Vệ sinh sạch sẽ vị trí vết nứt.

Dùng máy cắt bê tông cắt hình chữ V dọc theo vết nứt rộng khoảng 2cm sâu khoảng 1,5cm.

Vệ sinh quét thật sạch sẽ vết cắt vết nứt.

Trám toàn bộ đường cắt bằng hoá chất Sikadur 731

Bơm keo Sikadur752 như trên

Xử lý vết nứt tường gạch

Vệ sinh sạch sẽ vị trí vết nứt.

Dùng máy cắt bê tông cắt hình chữ V dọc theo tâm vết nứt rộng khoảng 2cm sâu khoảng 1,5cm

Vệ sinh quét thật sạch sẽ vết cắt vết nứt.

Trám toàn bộ đường cắt bằng hoá chất SiKa dur 731, hoặc bơm Sikaflex Contruction AP. Tuỳ theo tường trường hợp.

 

 

 

 

 

 

 

Nguồn tin: sưu tầm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • InessaOtma
    coursework resources
    [url="https://brainycoursework.com"]coursework website[/url]
    design coursework
      InessaOtma   24/01/2023 08:50
Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây