Làm sạch bề mặt kim loại bằng B05 hóa chất tẩy gỉ (rỉ)

Thứ năm - 21/09/2017 22:59

Lam-sach-be-mat-kim-loai-bang-B-05-hoa-chat-tay-gi-ri

Lam-sach-be-mat-kim-loai-bang-B-05-hoa-chat-tay-gi-ri
Làm sạch bề mặt kim loại bằng B05 hóa chất tẩy gỉ (rỉ)- hướng dẫn thi công hóa chất tẩy gỉ (rỉ) B05 - làm sạch bề mặt kim loại| Cung cấp chất tẩy gỉ thép B05 chính hãng giá rẻ

Làm sạch bề mặt kim loại bằng B-05 hóa chất tẩy gỉ (rỉ)

  • Kim loại khi để trong không khí sẽ bị rỉ sét (gỉ sét), để càng lâu độ gỉ sét càng nhiều, môi trường càng ẩm thấp mức độ gỉ sét càng nghiêm trọng.
  • Rỉ sét (gỉ sét) trở thành mối lo lắng cho mọi công trình, mọi nhà, mọi người, từ sắt thép thép xây dựng, thép công nghiệp, máy móc, thiết bị, nhà xưởng, tàu thuyền…
  • Để bảo vệ sắt thép thì có thể sơn một lớp bao phủ để bảo vệ, nhưng trước khi sơn bắt buộc phải loại bỏ hoàn toàn rỉ sét (gỉ sét) trên bề mặt kim loại.
  • Phương pháp loại bỏ rỉ sét (gỉ sét) tối ưu, nhanh và tiết kiệm, phổ biến nhất hiện nay là sử dụng hóa chất tẩy gỉ - rỉ

Rỉ sét – gỉ sét có nhiều cấp độ

·             Cấp độ gỉ A: Bề mặt thép được bao bọc toàn bộ bởi một lớp áo tôn và có rất ít gỉ.

·             Cấp độ gỉ B: Bề mặt thép bắt đầu gỉ và lớp áo tôn bắt đầu bong tróc.

·             Cấp độ gỉ C: Bề mặt thép đã tróc hết lớp áo tôn, nhưng các lỗ rỗ vẫn khó nhận biết bằng mắt thường.

·             Cấp độ gỉ D: Bề mặt thép đã gỉ và các lỗ rỗ đã nhận biết được bằng mắt thường.

Rỉ sét – gỉ sét của kim loại và mức ảnh hưởng của nó

  • Các vết bẩn, vết gỉ…có thể làm mất khả năng bám dính của sơn với bề mặt cần sơn. Việc sơn lên một bề mặt chuẩn bị không phù hợp, sẽ không tạo được một nền tảng vững chắc để bảo vệ bề mặt chống lại sự ăn mòn của môi trường và các ảnh hưởng hóa học khác.
  •             Bề mặt sơn nhiễm bẩn sẽ làm cho độ bám dính giữa các lớp sơn giảm đi, tăng khả năng thẩm thấu của nước, dẫn đến phá hoại bề mặt cần bảo vệ. Do vậy trước khi sơn lớp tiếp theo phải rửa nước ngọt toàn bộ bề mặt sau đó làm khô rồi mới sơn tiếp.
  •             Mục đích của các phương pháp làm sạch bề mặt là làm sạch các vết bẩn và các vết gỉ giúp cho màng sơn bám dính tốt hơn và hiệu quả chống ăn mòn cao hơn.

Tổng hợp các phương pháp làm sạch bề mặt kim loại

          Giả sử là trước khi được xử lý, bề mặt thép đã được làm sạch bụi và bẩn, đồng thời lớp gỉ dày cũng đã được làm sạch bớt bằng gõ búa.

  • Dùng bàn chải sắt: Phương pháp này tiện lợi, nhưng không phù hợp cho việc xử lý các mối hàn. Nhược điểm cơ bản của phương pháp này là dễ làm cho bề mặt bị bóng, do đó làm giảm đi độ bám dính của lớp sơn lót lên bề mặt nền.
  • Làm sạch bằng búa gõ: Gõ thường kết hợp với bàn chải sắt. Phương pháp này đôi khi thuận tiện cho những sửa chữa cục bộ và cho một vài hệ sơn thích hợp. Nhược điểm của phương pháp này là không thể làm sạch bề mặt đạt chất lượng cao
  • Làm sạch bằng ngọn lửa: Phương pháp này liên quan đến việc xử lý nhiệt, nhờ thiết bị đốt cháy (acetylen, oxy). Phương pháp này làm sạch hầu hết lớp áo tôn, nhưng kém hơn khi xử lý lớp gỉ, do đó không đáp ứng được các yêu cầu của các hệ sơn hiện đại.
  • Mài đĩa cát (sử dụng đĩa mài): Là các đĩa quay phủ bằng hạt nhám (hạt mài). Dùng cho những vùng sửa chữa cục bộ hoặc loại bỏ các mảng gỉ nhỏ. Chất lượng của đĩa cát ngày càng được hoàn thiện do đó giúp xử lý bề mặt được tốt hơn
  • Làm sạch bằng phun nước áp lực cao: Phương pháp này dùng để tẩy sạch các lớp sơn cũ, cặn bẩn với áp lực từ 1.700 bar – 2.000 bar (25.000 – 30.000 psi).
  • Làm sạch bằng phun cát ướt: Làm sạch bằng hỗn hợp nước và cát, dưới áp suất cao. Được dùng để xử lý các mảng gỉ lớn. Sau khi làm sạch do bề mặt thép bị ướt nên phải được làm khô trước khi quét sơn. Phương pháp này có ưu điểm là không gây ô nhiễm môi trường vì không có bụi.
  • Làm sạch bằng phun cát khô: Đây là phương pháp được dùng phổ biến, chất lượng bề mặt được chuẩn bị rất cao. Các vết gỉ, chất bẩn bị loại bỏ hoàn toàn đồng thời bề mặt được tạo nhám tốt, độ bám dính của lớp sơn được cải thiện rõ rệt. Nhược điểm của phương pháp này rất bụi nên gây ô nhiễm môi trường.
  • Làm sạch bằng hóa chất tẩy gỉ (rỉ) Dùng chổi quét hoặc súng phun lên bề mặt thép cần xử lý (Tùy theo mức độ gỉ, có thể phải quét vài ba lần cách nhau 20 - 30phút). Đây là phương pháp được áp dụng phổ biến nhất hiện nay, áp dụng cho tất cả các loại thép xây dựng, máy xây dựng, tàu thuyền, thiết bị… với chi phí rẻ nhất, lại làm sạch được han gỉ toàn bộ cho sắt thép, thi công dễ dàng, có thể thi công cho cả khối lượng sắt thép lớn hoặc nhỏ… Áp dụng tiện lợi ngay cả trên công trường. PHương pháp làm sạch bằng hóa chất tẩy gỉ (rỉ) an toàn cho người thi công và an toàn không gây ô nhiễm môi trường nhiều.
  • Hiện nay có rất nhiều dòng hóa chất tẩy gỉ (rỉ) nhưng chất lượng tốt nhất vẫn là B05- Chất tẩy gỉ (rỉ) chuyên dụng màu xanh.

Thi công hóa chất tẩy gỉ (rỉ) B05 - làm sạch bề mặt kim loại

Xử lý với thép xây dựng chưa sử dụng còn lưu trữ trong kho

- Sắp xếp, bố trí thép theo từng lớp, tùy theo hiện trạng lưu trữ.

- Nên để sắt thép lên cao, cách ly với mặt đất tránh nhiễm bụi bẩn trở lại.

- Dùng vòi nước có áp lực hoặc bàn chải, búa vệ sinh bề mặt sắt thép để xữ lý bụi bẩn, lớp dầu mỡ và lớp vảy rỉ sét.

Theo TCXDVN 334-2005 thì mức độ rỉ được phân làm 4 mức độ:

A - Đã chớm có rỉ nhưng còn rất ít.

B - Bề mặt thép đã bắt đầu có các đốm rỉ và rỉ có thể bong ra.

C - Bề mặt thép có vảy rỉ bong ra hoặc cạo ra được, xuất hiện các vết lõm nhỏ nhìn thấy được.

D - Bề mặt thép có nhiều vảy rỉ bong ra, xuất hiện nhiều vết lõm nhỏ dễ nhìn thấy bằng mắt thường.

* Nếu tình trạng rỉ sét ắt thép ở mức độ A và B chúng ta có thể sử dụng phương pháp thông thường là quét chất tẩy rỉ, hay phun dạng bình nhỏ không cần áp lực lớn.

Nếu tình trạng sắt thép bị rỉ nặng quá từ loại C đến loại D thì sau khi phun hay quét chất tẩy rỉ B05 tốt nhất dùng máy phun nước có áp lực để phun sạch bề mặt.

Phương thức thi công chất tẩy rỉ B05

 Để cho bề mặt thép khô ráo hoàn toàn sau đó

- Dùng chổi quét hoặc vòi phun, bình xịt B-05 lên bề mặt thép cần xử lý rỉ sét

- Bề mặt còn lại cũng làm tương tự.

- Thi công trong điều kiện khô ráo, tránh tiếp xúc trực tiếp với nước hoặc nước mưa khi sản phẩm chưa khô hoàn toàn. Bởi khi thi công nếu để nước dính vào khi bề mặt chưa khô sẽ tạo màu trắng trên bề mặt, không ảnh hưởng đến độ bám dính bê tông-cốt thép nhưng gây mất mỹ quan

- Sau khi xử lý tẩy rỉ sét bằng B-05 cần cách ly giữa thép đã xữ lý và chưa xử lý hóa chất tẩy rỉ B-05

- Lớp màng sẽ se khô sau 20-60 phút.

- Phun lớp thứ 2 là cần thiết nếu bề mặt thép vẫn còn một vài điểm còn rỉ sét ở lần phun 1 sau khi bế mặt se khô (20-60 phút).

- Sau 12-16 giờ bề mặt sẽ khô cứng hoàn toàn sẽ thấy lớp màng bảo vệ màu đen hoặc xanh đen trên bề mặt sắt thép. Lớp màng này có tác dụng tăng độ bám dính bê tông và cốt thép.

- Nếu trong trường hợp sử dụng sơn chống rỉ thì lớp màng xanh đen tạo lớp nền bám dính cho sơn lót, sơn epoxy.

- Lớp màng này có chức năng ngăn chặn rỉ sét 1-3 tháng đối với điều kiện khí hậu gần biển, 6 tháng – 1 năm có thể lớn hơn trong điều kiện bình thường.

Khuyến cáo: Không được phun lớp B05 lên ngay bề mặt thép vừa phun tẩy rỉ. Làm như vậy sẽ gây nhiễm rỉ sét lại cho bề mặt vừa phun trước đó.

Xử lý tẩy rỉ thép xây dựng đã qua sử dụng

Vệ sinh bê tông còn dính trên bề mặt sắt thép băng các dụng cụ thuần túy: Búa, thanh sắt…và bằng biện pháp gõ vào bề mặt bị bám dính.

Nếu là sắt thép thi công thừa cần phải để lên nơi cao ráo tránh nhiễm bẩn trở lại. Nếu là sắt thép đã đan thành sàn thành cột thì cần tỉ mỉ trong khâu gỏ bê tông bám.

Phần thi công này cũng tương tự như phần tẩy rỉ thép niêm cất trong kho, chỉ có điều khác biệt là sắt thép bị rỉ có lẫn cả bê tông, dị vật. Cần gõ mạnh làm rơi những mảng bám trên sắt để bước tiếp theo thi công chất tẩy rỉ B-05.

Dùng chổi quét hoặc vòi phun, bình xịt B-05 lên bề mặt thép cần xử lý.

Lưu ý:

Nếu dùng chổi quét bạn sẽ tiết kiệm hóa chất hơn nhưng thời gian xử lý sẽ lâu hơn

Thi công trong điều kiện khô ráo, tránh tiếp xúc trực tiếp với nước hoặc nước mưa khi bề mặt chưa khô cứng hoàn toàn

Xử lý dứt điểm từng công đoạn và từng sản phẩm. Tránh hiện tượng làm ẩu gây ảnh hưởng đến chất lượng của hóa chất tẩy rỉ và chất lượng công trình.

Việc xử lý thép xây dựng đã qua sử dụng cần phải phun chất tẩy rỉ B05 là nhiều lần nhằm đảm bảo tẩy toàn bộ hệ thống vật bám dính và lớp rỉ sét trước khi đưa sắt thép vào thi cong trử lại.

Xử lý rỉ sét khung máy, thiết bị, dụng cụ khác

Xác định vị trí cần xử lý rỉ sét

Xác định khối lượng bề mặt máy móc thiết bị khung gầm cần xử lý tẩy rỉ sét

Nếu rỉ sét đã đóng thành vẩy tốt nhất nên sử dụng biện pháp gõ rỉ thủ công, sau đó sử dụng máy áp lực để phun đẩy rỉ.

Sau khi đã quét hoặc phun tẩy rỉ B-05 cần để cho bề mặt máy móc thiết bị khô ráo hoàn toàn.

Thi công trong điều kiện thời tiết hoàn toàn khô ráo, tuyệt đối không được để nước tiếp xúc khi thi công.

 

Quý khách có nhu cầu về sản phẩm chất tẩy gỉ B05 liên hệ trực tiếp để được tư vấn và báo giá tốt nhất 

     Công ty CP Xây dựng Hưng Phát

     1065 Giải phóng, Hoàng Mai, Hà Nội

      Web: https://chongtham24h.net/

       Mail: chongthamjsc@gmail.com

       Hotline: 0945 81 88 77

Tham khảo: Tìm hiểu về tính năng của các chất tẩy gỉ khác tại đây

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây